ทำไมต้องจอโค้ง! (เปรียบเทียบกับจอแบน)

Last updated: 28 ต.ค. 2555  |  4743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องจอโค้ง! (เปรียบเทียบกับจอแบน)

จอโค้งมีดีอย่างไร ทำไมต้องจอโค้ง อะไรที่ทำให้จอโค้งนี้กลายเป็นนวัตกรรมที่จะปฎิวัติวิธีการดูทีวีจากนี้ไป นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องของรูปทรงจากแบนไปสู่โค้งที่เปลี่ยนไป แต่มันเป็น “ประสบการณ์การดูทีวี” ที่คนดูจะได้เห็นมากขึ้นอินมากขึ้นจากทีวีจอโค้งนี้

ยังจำทีวีเครื่องแรกของคุณได้ไหม? ทีวีหนาเตอะมาพร้อมกับเสาหนวดกุ้งที่ต้องคอยหาที่วางไม่ให้เกะกะ คอยปรับเสาสัญญาณให้ได้ภาพคมชัด! จะให้ยิ่งชัดต้องตบด้านบนไปสักสองที! ยังจำความรู้สึกครั้งแรกที่คุณใช้ทีวีจอแบนได้รึเปล่า? ทีวีจอบาง ภาพคมชัด ที่สร้างอรรถรสให้คุณฟินได้สุดๆ วันนี้จุดเปลี่ยนของวงการทีวีได้เกิดขึ้นอีกครั้ง! นั่นคือ “ทีวีจอโค้ง” ค่ะ เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินถึงทีวีจอโค้งกันมาบ้างแล้ว แต่ทีวีจอโค้งเป็นยังไง แตกต่างจากทีวีจอแบนยังไงทำไมต้องโค้ง? พอจอโค้งแล้วจะทำให้การดูทีวีต่างไปจากเดิมขนาดไหน วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ทีวีจอโค้งซัมซุง UHD TV

ทีวีจอโค้งนั้น ทำขึ้นเพื่อให้คนดูได้รับอรรถรสความฟิน และความเสมือนจริงให้ได้มากที่สุด เสมือนเราเข้าไปอยู่ในทีวีนั้นด้วยยังไงอย่างงั้น เพื่อนๆ อาจจะสงสัยว่าจะจอแบนหรือจอโค้งก็ทีวีเหมือนกันนั่นล่ะ แค่โค้งนิดหน่อยแล้วยังไง ไม่เห็นน่าจะช่วยให้ฟินมากขึ้นเลย เปลี่ยนทรงให้โค้งเพื่อความเก๋รึเปล่า จะบอกว่าส่วนโค้งนิดหน่อยนี่ล่ะ สิ่งสำคัญค่ะ! เพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจ จะขอเล่า 2 เหตุผลหลักๆ ที่ทีวีจอโค้งแตกต่างจากทีวีจอแบนตามนี้นะคะ

1. ทีวีจอโค้งสร้างประสบการณ์เสมือนจริงมากกว่าทีวีจอแบน

นั่นเป็นเพราะ ทีวีจอโค้งถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับโครงสร้างภายในของดวงตา ในจอประสาทตานั้นเป็นรูปโค้ง ประกอบไปด้วยเซลล์รับแสง 2 ชนิด คือ เซลล์รูปกรวย (Cones) และ เซลล์ทรงกระบอก (Rods)

จอรับภาพในตากับความโค้งของทีวีจอโค้งซัมซุง

• เซลล์รูปกรวย (Cones) นั้นทำให้เรามองเห็นภาพสีสันและรูปร่างของสิ่งต่างๆค่ะ แต่ในจุดที่เรามองไปนั้น เซลล์รูปกรวยจะรับผิดชอบองศาการมองเห็นจากตรงจุดศุนย์กลางครอบคลุมโดยประมาณ 30 องศาเท่านั้น

• เซลล์ทรงกระบอก (Rods) จะรับรู้การเคลื่อนไหวของวัตถุและการมองเห็นนอกเหนือ 30 องศาของเซลล์กรวย ซึ่งการรับรู้การเคลื่อนไหวของวัตถุนี่ล่ะค่ะ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเห็นภาพเสมือนจริงยิ่งขึ้น 

จอโค้งนั้น มีขอบจอที่โค้งเข้าหาเราในระยะเท่ากันๆจากกึ่งกลางจอ จะทำให้จอประสาทตารอบนอก (เซลล์ทรงกระบอก) รับภาพชัดขึ้นกว่าการเห็นจากจอแบน จะทำให้รู้สึกว่าเราใกล้กับหน้าจอมากกว่าหน้าจอเหมือนใหญ่ขึ้น ภาพจะโอบล้อมเรา และสร้างความรู้สึกร่วมอยู่ในภาพที่ประสาทตาเห็นจริง

ทีวีจอโค้งซัมซุง

2. ทีวีจอโค้งสร้างประสบการณ์โฮมเธียเตอร์เหมือนอยู่ โรงหนังได้แซ่บและล้ำกว่าทีวีจอแบน บางเรื่องรู้สึกเหมือนอยู่ ในหนังเลยทีเดียว!

ไม่ได้อ่านผิดค่ะ! สร้างประสบการณ์เหมือนโรงหนังจริงๆค่ะ เพื่อนๆลองนึกภาพตามนะคะ โรงหนัง หรือโรงละคร ที่เน้นสร้างประสบการณ์อิน ฟินแบบไม่รู้ลืม! ก็มีลักษณะจอเป็นทรงโค้งเช่นกันค่ะ เช่น โรงหนัง IMAX หรือ โรงละคร Broadway ชั้นนำนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้น การมีทีวีจอโค้งอยู่ในบ้านก็ช่วยสร้างประสบการณ์เหมือนอยู่โรงหนังได้แล้วค่ะ ซึ่งทีวีจอแบนก็เหมือนการนั่งดูทีวีธรรมดาทั่วไปค่ะ

ทีวีจอโค้งซัมซุง ประสบการณ์โฮมเธียเตอร์

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ หวังว่าวันนี้เพื่อนๆคงจะเข้าใจทีวีจอโค้งมากขึ้นนะคะ แต่จะเลือกทีวีจอโค้งหรือทีวีจอแบนก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานค่ะ ถ้าเพื่อนๆใส่ใจการรับชม ต้องการให้ได้อรรถรส ความอิน ความฟินแบบสุดๆละก็ จอโค้งคงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มองข้างไม่ได้! จริงไหมคะ!? วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ ยังไงจะนำเรื่องราว หรือข้อมูลดีๆมาแชร์กันอีกนะคะ
ที่มา http://www.samsung.com/th/article/why-curved-tv

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้