การเลือกจอโปรเจคเตอร์

Last updated: 28 ต.ค. 2555  |  8638 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกจอโปรเจคเตอร์

การเลือกจอโปรเจคเตอร์
เมื่อ เลือกโปรเจคเตอร์ที่ถูกใจได้แล้วต่อไปก็ต้องเลือกจอที่เหมาะสมด้วย ปัญหาก็คือจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนดีเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด ซึ่งจอภาพที่มีจำหน่ายกันอยู่นั้นต่างก็มีสีขาวเหมือนๆ กันจะมีบางรุ่นเท่านั้นที่มีสีเทา และราคาก็ต่างกันอีกด้วย ต่อไปนี้เป็นคุณสมบัติของจอภาพที่ควรจะต้องพิจารณา

ชนิดของจอภาพ

จอ ภาพที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นมีเป็นจำนวนมากมายหลายชนิดเช่นจอภาพ สำหรับฉายภาพจากด้านหน้าซึ่งก็จะแยกได้เป็น จอภาพที่มีน้ำหนักเบา มีขนาดที่เล็ก (portable screen), จอชนิดที่ติดตั้งถาวร (fix screen), จอภาพที่สามารถเคลื่อนย้ายได้คือแบบที่มีขาตั้ง (tripod screen), จอแขวนติดผนัง (wall screen), จอภาพที่ต้องใช้มือดึง , จอภาพที่ไม่ต้องใช้มือคอยดึงขึ้งดึงลงแต่ใช้มอเตอร์แทน (motorization screen) และยังมีจอภาพสำหรับฉายจากด้านหลัง (rear projection screen) อีกด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกจอภาพให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นถ้าต้องใช้งานในลักษณะ แบบเดิมๆ โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปที่อื่น จอแขวน ceiling น่าจะเหมาะกับงานประเภทนี้ แต่ถ้ามีความต้องการในการเคลื่อนย้ายบ่อยๆ ก็ควรใช้จอ portable

จอภาพชนิดที่ต้องใช้มือดึงขึ้นลง (Manual screen) จอ ภาพชนิดนี้มีราคาถูกและใช้งานง่าย จอชนิดนี้ใช้กลไกที่เรียกว่า Controlled Screen Return (CRS) สำหรับรั้งไม่ให้เนื้อจอถูกดึงกลับขึ้นไปที่กล่องเร็วเกินไป

จอภาพที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า (Electric or Motor Screen) มี ราคาสูงแต่ให้ความสะดวกสบายมากกว่า โดยสามารถปรับจอขึ้นลงได้ด้วยสวิทหรือจากที่ไกลโดยใช้รีโมทไร้สาย จอชนิดนี้ต้องมีการเดินสายไฟฟ้าด้วยแต่ก็ติดตั้งได้ไม่ยาก

จอแขวนติดผนัง (Wall Screen) มีทั้งแบบที่ใช้มือดึงและใช้มอเตอร์ไฟฟ้าราคาไม่แพง

จอแบบมีขาตั้ง (Tripod Screen) จอชนิดนี้ราคาไม่สูงตัวจอและขาตั้งสามารถพับเก็บเป็นชิ้นเดียวกันได้เคลื่อนย้ายได้สะดวกเช่นกัน

จอภาพขนาดเล็กเคลื่อนย้ายสะดวก (Portable Screen) จอ ชนิดนี้มีขนาดที่เล็กบางรุ่นขนาดประมาณหนึ่งฟุตก็มีใช้ตั้งบนโต๊ะทำงานได้ สบายๆ รุ่นที่เห็นนี้ใช้ดึงจอออกทางด้านข้างโดยมีกลไกที่เป็นสปลิงควบคุม

จอภาพที่ใช้สำหรับฉายจากด้านหลัง (Rear Projection Screen) เนื้อ จอชนิดนี้จะใสมีลักษณะเหมือนแผ่นฟิล์มบางๆ การใช้งานทำได้โดยติดตั้งโปรเจคเตอร์ที่ด้านหลังจอภาพ บริเวณด้านหลังควรจะมืดในบางกรณีมีพื้นที่ในส่วนนี้น้อยก็จะใช้กระจกเงา สะท้อนภาพอีกที

ขนาดของจอภาพ

เลือกขนาดของจอภาพให้เหมาะกับขนาดของสถานที่และจำนวนของผู้ชม

สัดส่วนของจอภาพ

จอ ภาพนั้นนอกจากจะมีขนาดใหญ่เล็กต่างกันแล้วยังมีสัดส่วนที่ต่างกันด้วย จะเห็นได้ว่าบางรุ่นจะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสบางรุ่นก็มีรูปทรงสี่ เหลี่ยมผืนผ้า สัดส่วนของจอภาพจะระบุเป็นตัวเลขได้ดังนี้ 1:1, 4:3, 16:9

การ เลือกก็ต้องตัดสินใจจากการใช้งานอีกเช่นเคยเช่นในการ presentation ก็ควรใช้จอภาพที่มีสัดส่วน 1:1 หรือ 4:3 หรือในการชมภาพยนตร์ก็ควรใช้จอภาพที่มีสัดส่วน 16:9 เพื่อให้พอดีกับขนาดภาพที่ใช้ในโรงภาพยนตร์

4:3/1.33:1 NTSC Video

16:9/1.78:1 High Definition (HDTV)

1.85:1 Widescreen

2.35:1 Cinemascope Widescreen

ค่า Gain ของจอภาพ

ค่า Gain นี้วัดจากปริมาณแสงโดยรวมที่สะท้อนจากจอภาพ ถ้าค่า gain มากความสว่างก็มากแต่ถ้ามากเกินไปก็จะสะท้อนทำให้เคืองตาได้ ค่า Gain 1.0 หมายความว่า เนื้อจอจะสามารถสะท้อนแสงได้เท่ากับเนื้อจอมาตรฐาน ( เนื้อจอมาตรฐานคือเนื้อจอที่ทำมาจากแมกนีเซียมคาบอนเนตเพื่อใช้ในการทดสอบ ค่า Gain โดยเฉพาะ ) ถ้า Gain ของจอภาพเท่ากับ 1.5 หมายความว่า เนื้อจอสามารถสะท้อนแสงได้เป็น 50 % ของจอมาตรฐาน

มุมในการแสดงภาพ

ใน การมองภาพมุมต่างๆ ที่สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การมองจากด้านหน้าจอภาพตรงๆ ย่อมเห็นภาพชัดเจนแน่นอน แต่ถ้าเรามองจากด้านข้างละเราจะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนที่มุมใดบ้าง บางทีมองจากด้านข้างแล้วภาพไม่ชัดก็มี ดังนั้นจึงควรรู้ด้วยว่าจอภาพนั้นมีมุม ( องศา ) เท่าไหร่ มุมนี้นับระยะทางจากมุมที่ตั้งฉากกับจอภาพไปที่ด้านข้างซึ่งสามารถมองเห็น ภาพได้ชัดเจน

เนื้อจอภาพ

เนื้อ จอภาพที่ต่างกันจะให้ภาพที่ต่างกันด้วยและแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าจอภาพที่มี คุณภาพสูงจะมีผลต่อความละเอียดของภาพได้ แต่ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆจอภาพบางรุ่นสามารถทำให้ภาพคมชัดมากกว่าจอรุ่นอื่นๆ เนื้อจอภาพบางชนิดให้ความสว่างได้มากกว่าชนิดอื่นและเพิ่ม contrast ให้กับภาพได้ด้วย

จอภาพสีขาว (White screen) ใช้ ได้ดีในสถานที่ที่มีความสว่างน้อยหรือในที่ที่เราสามารถควบคุมสภาพแวดล้อม ของแสงได้ ถ้าใช้จอชนิดนี้ในห้องที่สว่างมากสีที่ควรจะเข้มก็จะจางมากโดยรวมแล้วคือ เห็นภาพออกเป็นสีขาวเสียส่วนใหญ่ จึงได้มีการหาวิธีใช้งานโปรเจคเตอร์ในที่ที่ไม่สามารถขจัดแสงรบกวนเหล่านี้ ได้ ทางผู้ผลิตจอภาพจึงได้ออกแบบจอสีเข้มซึ่งมีสีเทาขึ้นมาเพื่อ

จอภาพสีเทา (Gray screen) . มีความสามารถในการเพิ่มความสว่างและ contrast ให้กับภาพใช้ได้ดีในที่ที่มีแสงสว่างมากและยิ่งดีมากถ้านำไปใช้ในที่ที่มืด หรือกับ Home Theater

Holo screen จอ ชนิดนี้มีลักษณะใสเหมือนกระจกทำมาจากเรซินที่เรียกว่าโฟโตโพลีเมอร์ฟีล์ มซึ่งสามารถฉายภาพจากด้านหลังโดยไม่ทำให้เกินแสงสะท้อนให้ภาพที่คมชัดได้แม้ ในที่ที่สว่าง

ความทนทาน

ความสามารถในการทนต่อสภาพอากาศ การทนความร้อนหรือความชื้นได้มากแค่ไหน

การทำความสะอาด

วิธีทำความสะอาดจอภาพ จอภาพสามารถทำความสะอาดได้ง่ายไหม

ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก คุณ ณัฐวุฒิ ชัยมงคล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้